Đại tướng tử nạn, Đài Loan ngừng bay 52 trực thăng

Đại tướng tử nạn, Đài Loan ngừng bay 52 trực thăng

\"UH-60
Image captionUH-60 Black Hawk từng được dùng vào các cuộc tập trận của Đài Loan trong tình huống như bị Trung Quốc tấn công. Ảnh chụp hồi 2018

Đài Loan tạm thời cho ngừng bay tất cả 52 trực thăng Black Hawk trong quân lực nước này sau vụ đại tướng Thẩm Nhất Minh cùng nhiều sĩ quan cao cấp tử nạn.

Đài Loan nói đô đốc Lưu Chí Bân tạm thời nắm chức tổng tham mưu trưởng và tổng tư lệnh quân đội thay ông Thẩm Nhất Minh.

Tổng thống Thái Anh Văn, trong lễ ngày 03/1/2020 để tưởng niệm các sĩ quan cao cấp tử nạn, đã yêu cầu quân đội \”cảnh giác và bám sát tình hình xuyên eo biển với Trung Quốc\”.

Bà Thái Anh Văn nói tình hình tại eo biển Đài Loan \”chuyển động nhanh\”.

Ông Lưu Chí Bân, cựu tư lệnh hải quân, hiện giữ chức phó tổng tham mưu trưởng, được đề bạt tạm thời nắm quyền tổng tư lệnh quân lực.

Tuần cuối tháng 12/2019, tàu sân bay thứ nhì của Trung Quốc, chiếc Sơn Đông, đã đi qua eo biển Đài Loan từ phía Nam lên phía Bắc.

\"台湾总统蔡英文\"/
Image captionTổng thống Thái Anh Văn yêu cầu quân đội Đài Loan \”bám sát tình hình xuyên eo biển với Trung Quốc\”.

Cùng tàu Sơn Đông còn có các chiến hạm khác của Trung Quốc.

Không quân Đài Loan tạm ngừng bay để kiểm tra kỹ thuật 14 chiếc trực thăng Black Hawk, và lục quân cũng kiểm tra 30 chiếc của họ.

Tám chiếc khác, hiện do cơ quan dịch vụ hàng không của Bộ Nội vụ, sử dụng để tuần tra và huấn luyện, cũng được kiểm tra.

Giới chức sẽ đánh giá lại cả radar, bộ phận điều khiển, xăng dầu và tính năng khí động học của tất cả các trực thăng Black Hawk, theo phóng viên BBC News, Cindy Sui từ Đài Bắc cho biết hôm 03/01.

Trực thăng UH-60 Black Hawk từng được dùng vào các cuộc tập trận của Đài Loan trong tình huống như bị Trung Quốc tấn công.

Do tập đoàn Sikorsky Aircraft của Hoa Kỳ chế tạo, UH-60 Black Hawk là loại trực thăng đa dụng chiến thuật, có hai động cơ.

Vừa dùng vào vận tải, vừa có thể trang bị trở thành trực thăng tấn công, UH-60 Black Hawk được chế tạo với nhiều mẫu khác nhau.

Model A có thể chở được 11 quân nhân mang đầy đủ vũ khí cùng tổ lái ba người.

Model L có thể mang theo tên lửa không đối đất.

Chiếc gặp nạn ở Đài Loan hôm đầu năm là model M, cũng là loạ̣i được Hoa Kỳ bán cho các nước như Croatia, Thái Lan và Đài Loan.

\"Shen
Image captionSinh năm 1957, đại tướng Thẩm Nhất Minh từng tốt nghiệp Học viện Không quân (Air War College – AWC) ở Hoa Kỳ và làm tư lệnh không quân Đài Loan trước khi lên làm Tổng tham mưu trưởng.

Ngay trước bầu cử

Cái chết của Đại tướng Thẩm Nhất Minh, Tổng tham mưu trưởng quân đội Đài Loan hôm 02/01 cùng một loạt sĩ quan cao cấp gây choáng cho cả nước.

Vụ việc xảy ra không lâu trước kỳ bầu cử tổng thống ngày 11/01 tới.

Cả ba ứng viên tổng thống đều đã tạm ngưng vận động tranh cử trong ngày thứ Năm khi nghe tin về vụ tai nạn.

Tối ngày 02/01, thi thể của ông Thẩm Nhất Minh được chuyển về bệnh viện tại Đài Bắc.

Tại đó, đội danh dự và các sĩ quan, quan chức quốc phòng, gồm bộ trưởng Nghiêm Đức Phát có mặt để vĩnh biệt ông Thẩm cùng các tướng tá, sĩ quan và hạ sĩ quan khác thiệt mạng trong vụ tai nạn.

Tám người tử nạn trong vụ trực thăng đâm xuống núi gồm Đại tướng Thẩm Nhất Minh, thiếu tướng Vu Thân Văn (phó chủ nhiệm Cục Chiến tranh Chính trị), thiếu tướng Hồng Hồng Quân (phó tổng tham mưu trưởng phụ trách thông tin điện tử), trung tá Diệp Kiến Nghi, thiếu tá Hoàng Thánh Hàng, phi công Lưu Trần Phú và hai kỹ sư quân sự là trung sĩ Hàn Chính Hoành và trung sĩ Hứa Hồng Bân.

Năm người sống sót có các sĩ quan cấp tướng thuộc bộ tổng tham mưu, bộ quốc phòng và một phóng viên quân đội.

Tổng thống Thái Anh Văn đã ra lệnh cho mọi đơn vị quân đội treo cở rủ để tưởng niệm tướng Thẩm cùng các đồng đội tử nạn.

\"Cờ
Image captionCuộc bầu cử 11/01 có thể sẽ khiến Đài Loan càng đi xa mô hình \’Một nước Trung Hoa\’ vốn từng được lãnh đạo Đài Loan đồng ý với Trung Quốc hồi thập niên 1990. Ảnh minh họa: cờ và hộ chiếu Đài Loan

Bài Liên Quan

Leave a Comment